Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

Chăm sóc và bảo trì máy phát điện đúng cách và định kỳ là yếu tố then chốt giúp máy hoạt động an toàn, bền và hiệu quả trong khai thác. Để đảm bảo tổ máy phát điện luôn sẵn sàng hoạt động và giảm thiểu mọi rủi ro hư hỏng trên máy.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

Bài viết dưới đây giúp bạn nắm rõ cách chăm sóc và bảo trì đmáy phát điện chạy dầu diesel như Doosan, Cummins hay Mitsubishi.

1. Bảng 1: Lịch kiểm tra và bảo trì

Dưới đây là lịch kiểm tra, chăm sóc và bảo trì máy phát điện (dự phòng) trong điều kiện bình thường. Ngoài ra, bạn có thể tra cứu ở sách hướng dẫn vận hành của động cơ & đầu phát có trang bị kèm theo máy.

 

Stt

CÔNG VIỆC KIỂM TRA

THỜI GIAN ĐỊNH KỲ

 

 

Hàng tuần

(sau 50h)

Hàng tháng

(sau 100h)

Sáu tháng

(sau 250h)

Một năm

(sau 500h)

1

Xem xét máy

X 1

 

 

 

2

Kiểm tra mực nhớt

X

 

 

 

3

Kiểm tra mực nước làm mát

X

 

 

 

4

Kiểm tra bộ sưởi nóng nước

X

 

 

 

5

Kiểm tra lọc gió

X 2

 

 

 

6

Kiểm tra hệ thống nạp ắc quy

X

 

 

 

7

Xả nước khỏi lọc dầu

X 4.5

 

 

 

8

Kiểm tra nồng nước làm mát

 

X 5

 

 

9

Kiểm tra độ căng của dây curoa

 

X 3.5

 

 

10

Kiểm tra mực dầu

 

X

 

 

11

Xả nước trong của Pô ống xả

 

X

 

 

12

Kiểm tra ắc quy

 

X

 

 

13

Kiểm tra đường thoát khí két nước

 

X

 

 

14

Thay nhớt và lọc nhớt

 

 

X 7

 

15

Thay lọc nước làm mát

 

 

X 5

 

16

Làm sạch ống thông hơi buồng nhớt

 

 

X 5

 

17

Thay lọc gió

 

 

 

 

18

Kiểm tra ống mềm két nước

 

 

X

 

19

Thay lọc dầu bôi trơn

 

 

X 5

 

20

Làm sạch hệ thống làm mát

 

 

 

X 5

21

Kiểm tra điện trở cách điện

 

 

 

X 6

GHI CHÚ:

(1) Xem xét rò rỉ của hệ thống nhớt, dầu, nước làm mát và hệ thống khí xả. Kiểm tra bằng mắt và tai hệ thống khí xả khi máy đang hoạt động, và sửa chữa ngay lập tức nếu bị rò rỉ.

(2) Bảo trì thường xuyên nếu máy hoạt động trong tình trạng nhiều bụi.

(3) Kiểm tra bằng mắt độ mòn và độ trượt của dây curoa.

(4) Xả ra khoảng một ca dầu nhiên liệu để loại bỏ nước và chất cặn.

(5) Tham khảo sổ tay vận hành và bảo trì kèm theo máy để hiểu rõ

6) Quy trình này phải được tuân thủ định kỳ trong suốt tuổi thọ làm việc của máy phát.

(7) Nếu máy phát được hoạt động ở chế độ liên tục, thay nhớt và lọc mỗi 6 tháng hoặc 250 giờ. Nếu hoạt động ở chế độ dự phòng, thay nhớt và lọc mỗi 12 tháng hoặc 250 giờ nếu điều kiện nào đến trước. Thay thế lọc gió mỗi 24 tháng hoặc 1000 giờ tùy điều kiện nào đến trước.

LƯU Ý: Nếu máy hoạt động ở một trong các điều kiện dưới đây, cần trao đổi với nhà cung cấp để có lịch chăm sóc và bảo trì máy phù hợp.

- Tần suất hoạt động: máy vận hành liên tục (thay điện lưới) hay chỉ chạy dự phòng.

- Nhiệt độ môi trường xung quanh quá cao, quá thấp.

- Môi trường nhiều bụi hoặc có nhiều sương mù.

- Vùng nước mặn.

2. Các lưu ý khi bảo trì máy phát điện

- Đảm bảo rằng không còn ai xung quanh hoặc bên trong tổ máy phát điện trước khi chạy hoặc thực hiện bất kỳ công tác bảo trì, sữa chữa nào. Tất cả các được khóa sau khi kết thúc bất kỳ hoạt động sửa chữa hoặc bảo trì nào.

- Đảm bảo rằng động cơ đã dừng lại trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động bảo dưỡng nào như đổ dầu bôi trơn, đổ đầy chất làm mát hoặc thay chất điện phân của ắc quy.

- Đồng thời tháo kết nối nguồn AC của thiết bị sạc và kết nối pin (-) khỏi cực pin trước khi bắt đầu hoạt động trên động cơ. Điều này sẽ ngăn động cơ khởi động mà không có sự kiểm soát của bạn. Đồng thời đặt một cảnh báo xung quanh các kết nối bạn đã xóa để không ai xung quanh chạm vào hoặc kết nối lại chúng.

- Luôn đảm bảo thực hiện những thay đổi cần thiết trên tổ máy phát điện khi nó ngừng hoạt động. Dừng lại để thực hiện các thay đổi, thực hiện các thay đổi cần thiết và chạy lại. Đừng quên rằng chỉ một số kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn sâu về các vấn đề liên quan mới có thể thực hiện các thay đổi trên tổ máy phát điện đang chạy.

3. Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì

2.1 NHỚT & LỌC NHỚT 

Dầu bôi trơn phải được kiểm tra và thay định kỳ như lịch bảo trì trong Bảng -1, để đạt được hiệu suất và tuổi thọ tốt nhất cho động cơ.

Kiểm tra mức nhớt bằng que (thước) thăm nhớt, đảm bảo mức nhớ trong khoảng min-max.

Lưu ý: Để chỉ mực nhớt đúng, tắt động cơ và đợi 15 phút trước khi kiểm tra mực nhớt. Việc này giúp nhớt ở phần trên động cơ chảy trở lại cạc-te.

Cảnh báo: Áp suất buồng cạc-te có thể phun ra ngoài nhớt nóng gây bỏng nặng. KHÔNG ĐƯỢC kiểm tra nhớt khi máy phát đang vận hành.

Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

- Thay nhớt theo Lịch bảo trì trong Bảng - 1. Loại nhớt 15W-40. Các thương hiệu như Shell, Caltex, Castrol…

- Thay lọc nhớt theo Lịc bảo trì trong Bảng - 1. Yêu cầu nhà cung cấp cấp mã lọc chính xác với model động cơ. Thương hiệu lọc Donalson.

2.2 NƯỚC LÀM MÁT & DUNG DỊCH CHỐNG ĐÔNG CẶN

- Kiểm tra mức nước làm mát theo tiêu Lịch bảo trì trong Bảng - 1.

- Cách kiểm tra: Mở nắp két nước sau khi để nguội. Mức nước trong két cách nắp khoảng 5 cm là được. Nếu dưới mức đó cần châm thêm để đảm bảo hiểu quả làm mát động cơ.

Yêu cầu về nước làm mát

Nước làm mát động cơ phải sạch, chứa ít khoáng chất và không chứa bất cứ hóa chất ăn mòn nào như chloride, sulfat hoặc axit. Tóm lại nước mà chúng ta uống được thì sử dụng được để làm mát động cơ. Thông thường chúng tôi dùng loại nước đóng bình (20 lít).

Cảnh báo: Tiếp xúc chất làm mát gây bỏng nặng. Không được xả nước làm mát đang nóng và có áp suất khỏi hệ thống đóng kín.

Chú ý: Cảm biến tắt động cơ khi nhiệt độ nước làm mát cao, chỉ hoạt động khi có nước làm mát tiếp xúc với nó. Việc hao hụt nước làm mát sẽ làm động cơ nóng lên mà không được bộ cảm biến làm tắt máy gây hư hỏng nghiêm trọng cho máy. Vì vậy rất quan trọng khi duy trì mực nước làm mát quá nóng hoạt động hoàn hảo.

Yêu cầu về dung dịch chống đông cặn (chất làm mát)

Dung dịch chống đông cặn, thương hiệu Fleetguard/DCA65L, loại can bán sẵn ngoài thị trường.

Dung dịch chống đông cặn pha với nước theo tỷ lệ 1/20, tức là 1 lít dung dịch pha với 20 lít nước sạch.

Đổ nước làm mát vào két nước.

Nước được hòa đều với dung dịch chống đông cặn trước khi đổ vào két nước. Mở nắp két nước và đổ đầy đến nắp két nước.

Khi khởi động lần đầu, mở nắp két nước và kiểm tra mực nước làm mát. Vì không khí bị nhốt sẽ bị tống ra khỏi hệ thống làm cho mực nước làm mát xuống thấp nên cần châm thêm mới đủ. Vặn nắp két nước vào khi mực nước làm mát đã ổn định.

Chú ý: Phải đảm bảo van điện từ dùng cho máy được làm mát bằng nguồn nước máy mở trước khi khởi động lần đầu tiên để nước có thể đi vào buồng làm mát. Nếu không động cơ sẽ nóng lên và hư hỏng.

Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

Xúc rửa và làm sạch

Hệ thống làm mát phải sạch sẽ không bị rỉ sét và đóng cặn. Chỉ dùng nước làm mát thỏa yêu cầu nhà sản xuất máy.

Làm sạch bằng hóa chất: Phải làm sạch kỹ lưỡng hệ thống làm mát nếu có rỉ sét và cáu cặn tích tụ trong két nước làm mát động cơ. Rỉ sét và cáu cặn làm giảm sự trao đổi nhiệt và có thể cản trở sự lưu thông của nước làm mát. Sử dụng hóa chất làm sạch hệ thống làm mát như Sodium Bisulphat hoặc oxalic axit tuân theo các chỉ dẫn của nhà cung cấp. Kế đó phải trung hòa các hoá chất và xúc rửa bằng nước sạch.

Xúc rửa: Xúc rửa két nước và thân động cơ sau khi làm sạch và trước khi đổ nước làm mát mới vào hệ thống. Mở những ống nối cao su phiá trên và phía dưới két nước để nước chảy vào cho đến khi két nước đầy. Khi đó đưa áp suất khí vào từ từ để không làm hư ống két nước.

Chú ý: Áp suất khí quá cao khi bắt đầu phun đẩy nước có thể xé rách các ống trong két nước. Vì thế đưa áp suất khí vào từ từ để tránh hư hỏng cho ống.

Khóa đường khí lại và để nước đầy lên. Lập lại tiến trình xúc rửa này cho đến khi nước từ két nước ra thật sạch.

Để xúc rửa thân máy, phải tháo bộ hằng nhiệt trước để nước tràn vào thân máy. Gắn súng phun rửa vào ống cao su trên của két nước để phun nước vào đầy thân máy. Hạn chế việc mở ống cao su phía dưới của két nước cho đến khi thân máy đã đầy nước. Sau đó đưa áp lực khí vào đẩy nước ra khỏi đầu ống phía dưới, lập lại tiến trình xúc rửa này cho đến khi nước từ ống phiá dưới của két nước chảy ra thật sạch.

Gắn lại bộ van hằng nhiệt và tất cả các ống cao su đổ vào, đổ nước đầy hệ thống làm mát.

2.3 HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU

Nhiên liệu sử dụng là loại dầu diesel thông thường - dầu DO 0,05S-II (được bán cại các cửa hàng xăng dầu).

Giữ cho hệ thống nhiên liệu luôn được sạch, tránh bụi, nước và các chất cặn lọt vào. Khi đổ nhiên liệu vào bồn chứa cần được lọc thông qua lọc (thô) ở nắp tiếp nhiên liệu.

Cảnh báo: Nhiên liệu bắt cháy sẽ gây nổ hoặc gây hỏa hoạn làm bị thương hay chết người. Vì vậy, không được để lửa, thuốc lá, hoặc bất cứ nguồn phát lửa nào khác gần hệ thống nhiên liệu.

Bồn nhiên liệu càng đầy càng tốt, để tránh hơi tích tụ trong bồn. Việc tích tụ hơi (của nước) có thể gây tắc nghẽn lọc nhiên liệu cũng như việc đông đặc. Ngoài ra. Nước có lẫn sulfat trong nhiên liệu sẽ tạo ra axit có thể ăn mòn và làm hư hỏng các chi tiết động cơ.

Lọc nhiên liệu

Lọc nhiên liệu cần thay thế theo Lịch bảo trì định kỳ trong Bảng - 1. Có thể dùng lọc của các thương hiệu Donalson hay Fleetguard. Nếu khách hàng tự thay thế cần yêu cầu nhà cung cấp cấp mã lọc chính xác với model động cơ.

Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

Lọc nhiên liệu là bộ phận xoay và vứt bỏ được. Đổ nhiên liệu diesel vào những bộ lọc mới và thoa một lớp nhiên liệu mỏng lên miếng gioan cao su. Gắn vào và vặn bằng tay cho đến khi miếng gioan chạm vào đầu đế lọc. Vặn thêm một vòng rưỡi hay ¾ vòng.

2.4 BÌNH ẮC QUY (BÌNH ĐIỆN)

Kiểm tra và thay thế bình ắc quy khởi động theo Lịch bảo trì trong Bảng - 1.

Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

Xem xét các chỗ nối có sạch và chặt hay không. Phủ một lớp mỏng mỡ bò cách điện sẽ làm chậm ăn mòn ở các đầu cực. Giữ mực dung dịch chất điện phân (nếu là ắc quy nước) ở mức thích hợp cao hơn tấm cực bằng cách thêm vào nước tinh chất. Kiểm tra nồng độ dung dịch bằng tỷ trọng kế và sạc lại nếu thấp hơn 1.260.

Cảnh báo: Việc bắt nổ hơi bình điện có thể gây thương vong nặng. Không được hút thuốc khi làm việc xử lý trên bình điện.

2.5 LỌC GIÓ (LỌC KHÍ)

Những bộ phận trong hệ thống nạp khí cần được kiểm tra định kỳ theo Bảng - 1.

Việc làm sạch hoặc thay lọc khí thường xuyên hay không tuỳ thuộc vào điều kiện hoạt động của máy phát điện. Bộ lọc gió chứa phần tử giấy lọc bên trong có thể làm sạch và dùng lại được nếu chưa bị hỏng hoặc vứt bỏ và thay mới.

Hướng dẫn chăm sóc và bảo trì máy phát điện chạy dầu diesel

Các bước thay lọc gió

1. Nới lỏng và tháo ốc xiết giữ bầu lọc

2. Tháo lọc khí ra khỏi bầu lọc

3. Để làm sạch, thổi khí áp suất (30psi/270kPa) vào lõi lọc từ mặt sạch ra. Giữ vòi phun cách xa tối thiểu 1 inch (25mm) để không làm hỏng lõi lọc.

4. Nhúng lõi lọc vào hỗn hợp nước và dung môi Donaldsons D1400 (hoặc nhúng các dung môi tương đương khác) tối thiểu 15 phút để gỡ bỏ bồ hóng, bụi than, bụi bặm.

5. Rửa lại bằng nước sạch (áp suất thấp) và để khô. Không được thổi khô bằng khí áp suất cao. Lắp lại khí lõi lọc đã khô ráo. Phải thay lọc sau hai lần làm sạch để tránh làm nghẹt đường lưu thông của gió.

Chú ý: Làm việc với lọc cần cẩn thận để tránh hư hỏng. Nếu bị hư hỏng thì phải thay mới.

4. Kết luận

Một tổ máy được chăm sóc và bảo trì đúng cách, đúng lịch sẽ luôn sẵn sàng cấp điện trong các tình huống khẩn cấp. Giúp bạn chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, hạn chế các thiệt hại do việc mất điện mang đến.

HQC là đơn vị chuyên cung cấp và lắp đặt máy phát điện Cummins China, Doosan & Mitsubishi China cho các nhà máy công nghiệp, trang trại & tòa nhà văn phòng – khách sạn…  

Những người thợ và kỹ sư 10 năm kinh nghiệm của HQC luôn sẵn lòng hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ bảo trì tới khách hàng.

Hãy gọi cho các kỹ tôi theo số 0968089997 hoặc 0902885686.

Kiến thức kỹ thuật Hỗ trợ trực tuyến
Dự án tiêu biểu
© Copyright 2019 Xây dựng bởi kenhdichvu.vn